Lượt xem: 535

Long Phú tiếp tục đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Long Phú trong những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật được nâng lên. Nội dung phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhu cầu xã hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn. Hình thức phổ biến giáo dục pháp luật đa dạng, phong phú, phù hợp thực tế đã đem lại hiệu quả thiết thực.

    Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của tỉnh, huyện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều được Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện giao Phòng Tư pháp, các ban ngành có liên quan tham mưu tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các hình thức, biện pháp phổ biến giáo dục pháp luật được sử dụng phong phú và đa dạng, số lượng, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật từng bước được cải thiện, nâng cao.


Triển khai bồi dưỡng, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

 

    Hiện nay, báo cáo viên pháp luật của huyện là 16 người, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã có 156 người. Toàn huyện có 61 tổ hòa giải với 344 hòa giải viên; 100% lượt hòa giải viên được tập huấn và cấp phát tài liệu để phục vụ cho công tác hòa giải ở cơ sở. Tủ sách pháp luật đã được xây dựng ở 105 xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học. Hiện nay, mỗi tủ sách pháp luật cấp xã có từ 83 đầu sách trở lên, tổng đầu sách ở cơ sở trên địa bàn huyện là 8.812 đầu sách. Việc luân chuyển các đầu sách giữa tủ sách pháp luật - thư viện và điểm bưu điện văn hóa xã được duy trì, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của Nhân dân ở cơ sở. Báo Sóc Trăng kể cả tiếng Việt và tiếng Khmer được phát hành đến chi bộ và khu dân cư, đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn; Đài Truyền thanh huyện và trên 100 cụm loa phủ khắp 61/61 ấp, khu dân cư; Cổng thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhật và công bố các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của UBND huyện cũng là một kênh tuyên truyền phổ biến giáo pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật của huyện.

    Theo thông tin từ Phòng Tư pháp huyện Long Phú, công tác xã hội hóa trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở một số ban, ngành, địa phương vẫn còn dàn trải và thiếu thực chất. Cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật còn kiêm nhiệm, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; kinh phí dành cho công tác này còn hạn hẹp, nhất là vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn.


Tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy trong cộng đồng.

 

    Để tiếp tục đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực thi chính sách pháp luật trong giai đoạn mới hiện nay, lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể ở huyện và UBND các xã, thị trấn cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác phổ biến giáo dục pháp luật, xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, việc đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật phải phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, chú trọng hướng về cơ sở, bảo đảm tôn trọng quyền tiếp cận thông tin pháp luật của người dân. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản, chính sách mới ban hành thuộc phạm vi quản lý của từng phòng, ban ngành và địa phương, bám sát các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, các vấn đề nổi cộm; tăng cường các hoạt động đối thoại, giải pháp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành pháp luật. Chủ động củng cố, kiện toàn đội ngũ người làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật, thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật. Nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật các cấp, nhất là vai trò của cơ quan thường trực Hội đồng. Thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù, nhóm yếu thế trong xã hội thuộc phạm vi, lĩnh vực hoặc địa bàn quản lý. Bố trí ngân sách hàng năm cần dành riêng cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

    Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Hướng dẫn các địa phương thực hiện nội dung xây dựng, đánh giá xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Tham mưu cho UBND huyện thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình trọng tâm công tác tư pháp của ngành và các nhiệm vụ đột xuất do Huyện ủy và UBND huyện giao.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 112
  • Trong tuần: 70,539
  • Tất cả: 11,802,546